Ay Si Ate Si Kuya

Buhay pa si Ina ay napagpuungan na naming si Kuyasi Atesi Diko saka ako sa anut ano man ang bahay at bakuran ay kay Ditse. Si Kuya ay hindi nawawala sa Top 3 ng klase at mahusay maglaro nga basketball.


Make Your Own Reading Booklet With These Filipino Reading Passages Tagalog Reading Passages For Your Remed Reading Passages Preschool Reading Grade 1 Reading

Kami na ang bahala ni kuya Berto.

Ay si ate si kuya. Buhay pa si Ina ay napagpulungan na namin si Kuya si Ate si Diko saka ako na sa anot ano man ang bahay at bakuran ay kay Ditse. Hindi ako mabait para wag ipamukha sa kanya ang kasalanan nya. Si kuya at ate ay maihahalintulad ko sa pader ng aming tahanan sapagkat sila ang tagapag tanggol namin kung kami ng inaapi ng ibang kabataan.

Gusto ni Vivian ang larong basketbol. Nag away bigla si Kuya Jerry at at ate Glenda tungkol sa pagkalasing ko. Kaya tuloy ngayon naasar ako kay ate.

Na ngupahan ako ng kuwarto sa tabi ng bahay nina ate SalingSi Ate Salingmga edad 38 pero di mo mahahalata na iyon na ang edad nya dahil kung titignan mo ang. Si nanay ang ilaw ng tahanan. Maaliwalas ang gabi sa paligid ng bahay nila Jerome tahimik at walang ibang tao maliban sa kanila ni Tess na kababata niyang kapatid.

Mainit ang ulo ni Ate. Kaya di naman maipagkakaila na maraming nagkakagusto sa kanya mula elementarya hanggang natapos na siya ng pag-aaral. Ilang minuto lumipas ay may binulong si ate Glenda sa akin.

Ate ang tawag sa nakatatandang kapatid na babae. Itinuturing namin na siya ang pinakakawawa sa aming magkakapatid. Hinahangaan ni Philip ang pamilya ni Vivian.

Sa totoo Lang nung nagkaroon ng ksalanan si Ate kay tito ay lagi ko si ate Esang inaasar Kung si kuya Long at Kuya Boboy ay ok lng sa kaniLa ang ginawa ni Ate. Magkunwari daw akong lasing na sabi nya. Tayo ay may ibat ibang uri ng pamilya.

Si kuya archie naman ay agad na inisa isang isuot ang mga hinubad niyang damit at mabilis na pumunta sa sala hindi muna ako lumabas nang kuwarto aantayin ko muna makapasok si ate at ang anak ko bago ako lumabas kung wala kaming ginawang kasalanan ng bayaw ko ay okay lang siguro na madatnan kami nang kapatid ko na nagkukwentuhan sa sala. MALI - Hindi gusto ni Vivian ang larong basketbol. Kailangan niyong mag-usap ani ate Dona.

Nanay Tatay gusto kong tinapay Ate kuya gusto kong kape Lahat ng gusto ko ay susundin ninyo Ang magkamali ay pipingutin ko DARREN. Nagbago ang palagay ni Vivian. Maihahalintulad ko si ate at kuya sa pader ng tahanan sapagkat sila ang nagsisilbing pangalawa naming magulang kung wala ang aming ina at ama sila rin ang nag didisiplina at nagtuturo sa amin ng maraming.

At pinababayaan si Kuya Jeff kahit sa pagkain nito. Kuya ang tawag sa nakatatandang kapatid na lalaki. Nakita ko si ate na nagbabayo ng palay para gawing bigas.

Nakakainis yung mga kalaro ko d2 ako lagi yung pain bwîtset. Nawala tuloy ang gana niyang biyakin si Tess ngunit ganun paman ay natutuwa. Josua paward josua paward name ba ibigay answer yata hinahanap dito ohh name hahah New questions in Filipino.

Interesado si Philip na makilala si Vivian. Ang pamilya ay binubuo ng tatay nanay kuya ate at bunso. Itunuturing naming na siya ang pinakakawawa sa aming magkakapatid.

Ako nga pala si Edgar bagong salta ako sa lugar na ito ng nakilala ko ang pamilya ni Ate Saling Galing ako ng maynila na re- assign ako dito sa Angeles Pampanga bilang isang Sales Representative ng producto ng Candy. Sa totoo Lang nung nagkaroon ng ksalanan si Ate kay tito ay lagi ko si ate Esang inaasar Kung si kuya Long at Kuya Boboy ay ok lng sa kaniLa ang ginawa ni Ate. Akala ko ay ito ay isang biro para sa grupo kaya konting sandali ay nag acting na akong nahihilo at lasing.

Buhay pa si Ina ay napagpulungan na namin si Kuya si Ate si Diko saka ako na sa anot ano man ang bahay at bakuran ay kay Ditse. Bunso naman ang tawag sa pinakabatang kapatid. Nakikiusap ang kaniyang mata.

Kinikilala rin naming na siya ang may pinakamalaking naitulong kay Ina sa hanapbuhay na kaming apat Hindi si Ditse ang higit na nakinabang. Si Ate naman ay laging nasa section 1 kahit di nasasama sa top ng klase. MALI - Si Vivian ay may kuya popular.

SINALAT NI KUYA PART 4. Nag-aapply na ako noon sa Al-Khobar ay hindi pa nakasasakay si Kuya Jeff. Tumango si kuya Berto.

Sa unang pagkakataon ay naghabilin si kuya val kay ate edna at sa panahon pa na mayroon siyang karamdaman. MALI - Ang ate ni Annie ay si Vivian. Si Kuya at Ate naman ay nag-aaral sa pampublikong eskwelahan.

Nagkatawanan ang grupo kaya sa isip ko tagumpay ang ginawa ko. MAHALAGANG PAALALAMuli po naming pinapaalala na hanggang ngayon ay SARADO PA RIN PO ANG AMING ACTION CENTER sa TV5 Media Center Reliance Street Mandaluyon. Nakita ko si ate na nagbabayo ng palay para gawing bigas.

Nagmamahalan ang mga kasapi ng. Hindi ako mabait para wag ipamukha sa kanya ang kasalanan nya. Minsan ay nakita kong.

Natitiyak kong sa mga oras na ito ay alam na din ni kuya Berto ang namamagitan sa amin ng anak ng amo namin. Kaya tuloy ngayon naasar ako kay ate. Si Vivian ay may pinsang popular.

Tinignan ako ni Carl at inabot ang kaniyang kamay. Kinikilala rin namin na siya ang may pinakamalaking naitulong kay Ina sa hanapbuhay na kaming apat hindi si Ditse ang higit na nakinabang. Sumama ka na Scarlet.

Si kuya ay si ate ang ate ay si kuya si kuya ay si ate ang ate ay si ko si kuya ay si ate ang kuya ay si ate. Si tatay ang haligi ng tahanan. Gustong-gusto sana niyang tirahin ang kapatid ngunit laking malas niya na niregla ito nang araw ding yon.

Ohhhhh Nanay tatay ang gusto. Itinuturing namin na siya ang pinakakawawa sa aming magkakapatid.


Classroom Bulletin Boards Elementary Classroom Charts Lesson Plan In Filipino


LihatTutupKomentar